Công nghệ có hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững

Công nghệ có đang thúc đẩy hoạt động kinh doanh của bạn hay trở thành rào cản? Để có được giá trị lâu dài từ các khoản đầu tư chuyển đổi số công nghệ của mình, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cần tư duy mới mới mẻ về ứng dụng công nghệ vào vận hành các quy trình công việc.

Bất kỳ doanh nghiệp nào vẫn tồn tại sau nhiều năm biến động, đó là điều rất tự hào. Họ đã vượt qua được những khó khăn và thích nghi tốt với sự thay đổi. Trong thời kỳ kinh tế có biến động nhanh chóng, cần linh hoạt điều chỉnh bộ máy vận hành, cách làm cho phù hợp với hoàn cảnh mới có thể tồn tại và thành công- chẳng hạn như các công nghệ cộng tác và môi trường làm việc hybrid Online và Offline đã lan rộng gần như ở khắp mọi nơi thông qua sử dụng các công cụ làm việc trực tuyến (collaboration technologies)  - một công ty mới có thể tồn tại.

Nhưng điều gì sẽ cần thiết để doanh nghiệp tăng tốc? Các công ty đang nắm bắt những cơ hội mới: vào giữa năm 2023, một phần ba người tham gia khảo sát toàn cầu cho biết tổ chức của họ đã sử dụng AI tạo sinh (Gen AI) thường xuyên trong ít nhất một chức năng kinh doanh và 40% cho biết những tiến bộ của gen AI đang thúc đẩy tổ chức của họ tăng tổng mức đầu tư vào AI. Đồng thời, ngành robot tự động công nghiệp được dự báo sẽ tăng trưởng hơn 10% hàng năm cho đến năm 2030.

Doanh nghiệp đầu tư cho công nghệ mới nhất có đạt kỳ vọng?

Tuy nhiên, liệu khoản đầu tư đó có hiệu quả hay không thì vẫn chưa rõ ràng. Cho đến thời điểm hiện tại, nhiều khoản đầu tư công nghệ ngày nay dường như chưa mang lại kỳ vọng. Điều này đặt ra câu hỏi về tính hiệu quả của chúng và liệu chúng có thực sự thúc đẩy năng suất như kỳ vọng hay không. Điều này trái ngược hoàn toàn với những đột phá của thế kỷ 20 về dây chuyền lắp ráp, container và sản xuất tinh gọn mang lại hiệu quả tức thì.

Nhưng một số công ty, trong cả lĩnh vực sản xuất và dịch vụ logistics , đang vượt qua những trở ngại này. Họ đạt được những bước tiến lớn hàng năm không chỉ về năng suất mà còn về các số liệu từ thời gian đưa sản phẩm ra thị trường đến mức độ hài lòng của khách hàng và sự gắn kết của nhân viên.

Điểm chung của những tổ chức này là ứng dụng công nghệ mới vào quạn trị vận hành. Nhờ vào công nghệ để giải quyết công việc hiệu quả, không chỉ đơn giản là "số hóa" hoạt động, mà còn thay đổi căn bản cách thức vận hành của tổ chức dựa trên những hướng đi mới mà công nghệ mang lại, bên cạnh phát huy thế mạnh hiện tại của doanh nghiệp. Đây là một cách tiếp cận tiên tiến và hiệu quả hơn trong thời đại công nghệ số.

Điều quan trọng là những người có hiệu suất cao thường xuyên xem xét và hình dung lại cách doanh nghiệp của họ tạo ra giá trị, xem xét lại tất cả năm yếu tố của sự xuất sắc về vận hành (Hình 2):

 5 nguyên tắc tạo lên một doanh nghiệp mạnh mẽ, vượt qua mọi thách thức
  • Xây dựng một mục đích và chiến lược rõ ràng cho toàn bộ tổ chức
  • Toàn bộ tập thể của một tổ chức, mọi công việc, suy nghĩ đều phải hướng về mục tiêu và chiến lược chung
  • Xây dựng một hệ thống quản lý tập trung, tương tác, xử lý công việc trên một hệ thống dễ dàng thống kê, báo cáo hiệu suất
  • Tinh chỉnh các hệ thống kỹ thuật liên quan đến việc cung cấp giá trị để loại bỏ lãng phí
  • Áp dụng công nghệ để nâng cao năng lực của con người, thay vì đơn giản thay thế con người bằng máy móc

 Khi đối thủ bình thường áp dụng phương pháp trên có thể biến họ thành đối thủ đáng gớm, đồng thời giúp các doanh nghiệp đang hoạt động tốt trở thành doanh nghiệp dẫn đầu. Case study ví dụ về một công ty khai thác mỏ tăng được năng suất 25% trong năm đầu, 15% trong năm thứ hai và 8% trong năm thứ ba, ngay cả khi chi phí vốn và lao động không đổi. Một ví dụ khác là một tổ chức tài chính giảm 30% chi phí do kết quả kém chất lượng, giảm 60% việc làm lại, đồng thời cải thiện sự hài lòng của khách hàng và nhân viên sau thời kỳ suy thoái do đại dịch. Điểm mấu chốt chỉ cần khoản đầu tư công nghệ, mang lại nhiều lợi ích và hiệu quả cho doanh nghiệp

Khi hiệu nổ lực cải thiện quả hoạt động của tổ chức một cách xuất sắc nhờ giải pháp công nghệ, đó là một khoản đầu tư rất đúng đắn và cần thiết.

Con người là nhân tố chính tăng năng suất nhưng cũng là rào cản

Tăng năng suất lao động sẽ giúp doanh nghiệp tạo ra nhiều hàng hóa và dịch vụ hơn trong cùng một khoảng thời gian, dẫn đến tăng trưởng kinh tế. Năng suất làm việc cao hơn giải phóng nguồn lực để đầu tư vào nghiên cứu và phát triển, thúc đẩy đổi mới và tăng trưởng bền vững trong tương lai. Năng suất lao động tăng sẽ giúp doanh nghiệp cạnh tranh tốt hơn, giúp nền kinh tế có tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cao hơn, cải thiện mức sống của người dân.

Nhiều công ty mong đợi công nghệ sẽ giúp họ cải thiện đáng kể năng suất và hiệu quả, giống như một "con đường tắt" để đạt được thành công nhanh chóng. Tuy nhiên, khảo sát cho thấy các doanh nghiệp thường không đạt được kết quả mong muốn từ chuyển đổi công nghệ. Hầu hết chỉ đạt được dưới 33% lợi ích mà họ đặt ra. Nguyên nhân chủ yếu thiếu chiến lược rõ ràng khi đặt mục tiêu, nguồn lực thiếu kỹ năng hiểu biết về công nghệ cần thiết để sử dụng công nghệ, lãnh đạo và nhân viên kháng cự, ngại thay đổi cái mới, vì quen cách làm truyền thống.

Trong khó khăn luôn tìm thấy cơ hội

Trong khi nhiều doanh nghiệp đang loay hoay trong việc tận dụng công nghệ hiệu quả, một số ít khác lại đang vận hành hoạt động của mình đúng cách và gặt hái những phần thưởng vượt trội. Điển hình công ty Vietnamairlines, Petrolimex, Becamex, Hòa Phát… hoạt động hiệu quả, đổi mới và ít gặp vấn đề về hạ tầng cũ. Điều này có thể cho thấy họ có văn hóa học hỏi, thích nghi và sẵn sàng thay đổi. Doanh nghiệp không chỉ sử dụng công nghệ hiện tại để giải quyết các vấn đề hiện có, mà còn chủ động tìm kiếm cách tận dụng công nghệ khác để cải thiện hiệu quả, vượt qua đối thủ.

Nâng cao năng suất bền vững và cải thiện chi phí

Công ty khai thác mỏ:tăng năng suất 25% trong năm đầu tiên, 40% trong 3 năm mà không cần đầu tư thêm vốn.

 Điều này cho thấy phương pháp tập trung vào việc tối ưu hóa hiệu quả sử dụng công nghệ hiện có để cải thiện năng suất thay vì chỉ đơn giản là đầu tư thêm tiền.

 Điều cho thấy tác động đáng kể của phương pháp trong việc cải thiện hiệu quả kinh doanh.

Case study điển hành nhấn mạnh việc sử dụng công nghệ hiệu quả, nhưng không chỉ đơn thuần là đầu tư công nghệ mới mà còn biết tối ưu hóa và tận dụng những gì đã có.

Cải thiện sức khỏe tổ chức. Giải pháp công nghệ cho doanh nghiệp tác động không chỉ trên hiệu quả kinh doanh mà còn trên sức khỏe tổng thể của tổ chức. Điểm số sức khỏe tổ chức tăng đáng kể, cho thấy sự cải thiện về văn hóa, tinh thần làm việc và hiệu quả chung. Tỷ lệ nhân viên nghỉ việc giảm, cho thấy sự hài lòng và gắn bó của nhân viên tăng lên. Những người tự cho rằng họ không phù hợp với vị trí quản lý giờ đây đang điều hành toàn bộ phòng ban, nhờ bao quát hết nhân sự thông qua hệ thống quản lý giao việc, thống kê và báo cáo được cập nhật real-time.  Doanh nghiệp tự tìm kiếm được nhân tài tiềm ẩn bên trong, tiết kiệm chi phí tuyển dụng và nâng cao cơ hội thăng tiến cho nhân viên.

Tăng cường khả năng phục hồi của tổ chức trước những thách thức bất ngờ, khi dịch Covid-19 diễn ra, các doanh nghiệp làm việc truyền thống không có công cụ và không gian số để làm việc từ xa, tuy nhiên những khác hàng của Vũ Thảo dùng giải pháp VT DPM, D-Office, Dsign có thể giao việc, quản lý dự án, hợp đồng, quản lý thanh toán, trình ký hồ sợ hợp đồng hoàn toàn Online, dễ dàng cộng tác và công việc thực hiện rất nhanh qua không gian làm việc số. Vì vậy công nghệ được sử dụng hiệu quả để hỗ trợ quản lý và làm việc từ xa, cho thấy phương pháp này không chỉ tập trung vào "cái cứng" như quy trình mà còn tận dụng linh hoạt công nghệ để vượt qua khó khăn và phát triển nhanh hơn.

Đổi mới chiến lược để tăng cường khả năng cạnh tranh

Khi thị trường thay đổi, doanh nghiệp cần phải xác định lại mục đích công ty còn phù hợp với tình hình hiện tại hay không, lý do tồn tại của công ty,  nó cần phải phù hợp với thực tế hiện tại và chiến lược của công ty. Khi đó tất cả nhân viên phải hiểu và đồng hành với mục đích của công ty thông qua hành động cụ thể, các nhà lãnh đạo có vai trò chuyển đổi mục đích thành hành động thông qua các công việc hàng ngày của nhân viên.  Khi mục đích được thực hiện hiệu quả, nó sẽ thúc đẩy toàn bộ tổ chức hướng tới đạt được mục tiêu để phát triển Bền vững.

Lãnh đạo doanh nghiệp khai thác mỏ nhận thấy rằng mục đích được đề ra trước đó, nhấn mạnh đến toàn tổ chức phải tập trung theo đuổi, nhưng nó không còn "lay động" được toàn bộ nhân viên, tạo sự gắn kết và thúc đẩy hành động. Các nhà lãnh đạo nhận ra tầm quan trọng của điều chỉnh lại chiến lược mục tiêu, ứng dụng chuyển đổi quy trình làm việc truyền thống, lên nền tảng số, các công việc được triển khai và giao việc bất cứ nơi nào chỉ cần truy cập vào ứng dụng số, tạo các chương trình thi đua, vinh danh nhân viên tức thời, tạo cảm hứng và ý nghĩa cho nhân viên, từ đó thúc đẩy hiệu quả công việc.

Trao quyền nhân viên những vẫn kiểm soát mọi hoạt động

Tập trung vào việc xác định và loại bỏ các hoạt động không tạo ra giá trị gia tăng, giúp cải thiện hiệu quả và năng suất. Không chỉ giải quyết vấn đề tồn động mà đi sâu tìm hiểu nguyên nhân gốc rễ, dẫn đến giải pháp bền vững và hiệu quả hơn. Các nhà lãnh đạo sẵn sàng lắng nghe, học hỏi từ nhân viên tuyến đầu và trao quyền cho họ, tận dụng kinh nghiệm và kiến thức sâu sắc của họ. Xây dựng văn hóa cam kết với các nguyên tắc và hành vi cần thiết, thông qua giao tiếp, đào tạo và tạo động lực. Cho phép nhân viên tuyến đầu thực hiện các điều chỉnh công việc của họ và thử các ý tưởng mới theo mô hình thử nghiệm và học hỏi linh hoạt, coi thất bại là một bước cần thiết để đổi mới.

Hiện đại hóa hệ thống quản lý

Hệ thống quản trị hay là giải pháp quản trị doanh nghiệp tổng thể Là công cụ quan trọng để quản lý mọi công việc của nhân viên, duy trì sự cải tiến trong hoạt động hàng ngày. Giải pháp này là công cụ giao việc, nhận các công việc được giao... Thể hiện sự rõ ràng, nhất quán và tuân thủ các nguyên tắc trong hoạt động của công ty.

Công nghệ giúp tự động hóa nhiều tác vụ của nhân viên, giảm chi phí và thời gian làm việc cho nhân viên đến quản lý, thực hiện được nhiều việc khác hơn. Giải pháp quản trị giúp phân tích dữ liệu tốt hơn, cung cấp thông tin chi tiết và hỗ trợ ra quyết định hiệu quả hơn. Dễ dàng theo dõi hiệu suất làm việc của nhân viên. Quản lý linh hoạt và dựa trên dữ liệu cho phép các công ty thử nghiệm và học hỏi nhanh chóng, thúc đẩy đổi mới.

 Kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo AI sẽ dẫn dắt thế giới phát triển sau kỷ nguyên số

Đối với tổ chức tài chính, sự thay đổi then chốt đến từ các hình thức AI và tự động hóa quy trình mới. Hiệu quả tức thời là giảm thiểu các nhiệm vụ thủ công, tẻ nhạt. Nhưng kết quả quan trọng hơn là cung cấp cho nhân viên tuyến đầu sự minh bạch hoàn toàn, theo thời gian thực về công việc của họ, giảm sự phụ thuộc vào báo cáo (thường bị trì hoãn) hoặc phản hồi của quản lý.

Thay vào đó, họ có thể ngay lập tức nhìn thấy điều gì đang hiệu quả, được so sánh với nhóm của họ hoặc với những trải nghiệm trước đó của khách hàng. Tại công ty khai thác mỏ, các quy trình vận hành tiêu chuẩn hiện đã ở dạng điện tử. Thay vì mất hàng tháng để cập nhật các hướng dẫn bằng văn bản - và trên thực tế, hy vọng rằng nhân viên sẽ nói với nhau về cách xử lý những thay đổi chưa có trong tài liệu đào tạo - giờ đây nhân viên có thể xem các quy trình mới dưới dạng video, thường ngay tại máy tính của họ."

Hệ thống này đóng vai trò quan trọng trong việc xử lý công việc hiệu quả, liền mạch

Đối với công ty khai thác mỏ, một nguyên nhân gốc rễ quan trọng của các vấn đề về hiệu suất được chứng minh là văn hóa áp đặt từ trên xuống, nơi mà công nhân hiếm khi được khuyến khích chia sẻ ý tưởng cải tiến của họ. Cung cấp cơ hội cho nhân viên đóng góp ý tưởng và tham gia vào quá trình cải tiến. Việc tạo ra không gian mới cho sự đổi mới từ dưới lên đã tiết lộ hàng tá thay đổi nhỏ trong quy trình, mang lại hiệu quả to lớn: trong ba năm qua, việc cải thiện hệ thống kỹ thuật đã giúp tăng sản lượng ít nhất 10% mỗi năm, ngay cả khi lượng nước sử dụng giảm 7% - điều này rất quan trọng ở một khu vực dễ xảy ra hạn hán.

Tạo ra giá trị bền vững từ công nghệ

Công nghệ đóng vai trò quan trọng trong việc đạt được sự xuất sắc trong vận hành, nhưng nó không phải là giải pháp chính cho các vấn đề vận hành. Thay vào đó, nó là điểm khởi đầu cho ba câu hỏi tập trung vào cách công nghệ phục vụ con người:

Công nghệ này có thể tạo ra giá trị mới độc đáo nào mà trước đây không thể thực hiện được?

Công nghệ này có thể nâng cao như thế nào tổng thể sự xuất sắc trong vận hành của tổ chức chúng ta?

Liệu công nghệ này có hỗ trợ con người của chúng ta và cho phép họ tham gia vào công việc một cách an toàn, hiệu quả và thỏa mãn hơn không?

Doanh nghiệp đạt được sự xuất sắc trong hoạt động không phải là điều dễ dàng. Các nhà lãnh đạo sẽ cần đánh giá lại mục đích và chiến lược của tổ chức, đồng thời đưa ra các nguyên tắc và hành vi mới - về cơ bản, họ sẽ cần điều chỉnh lại DNA số của tổ chức. Họ sẽ cần phải suy nghĩ lại về hệ thống quản lý và kỹ thuật cũng như các cơ cấu, quy trình và mục tiêu hỗ trợ, với sự tập trung cao độ vào việc tạo ra giá trị.

Một  tổ chức vận hành xuất sắc là một quá trình lâu dài, đòi hỏi sự cam kết và nỗ lực liên tục của lãnh đạo và quản lý. Sử dụng các công cụ chỉ là giải pháp tạm thời, không bền vững. Thay vào đó, cần kết hợp nhiều giải pháp, nâng cao kỹ năng làm việc liên tục, kết hợp công cụ công nghệ hỗ trợ, để tổ chức không ngừng phát triển và cải thiện.

Bài viết liên quan