Nỗi lo ngại "mang tên" ChatGPT
Có rất nhiều quan điểm trái ngược đang diễn ra xung quanh ChatGPT. Nhân viên thích thú áp dụng ChatGPT giúp hỗ trợ giải quyết công việc nhanh hơn, nhưng cũng có số đông lo sợ sự phát triển của công cụ này sẽ làm đe dọa đến nhiều công việc khác.
Trong khi đó các chủ doanh nghiệp lại muốn nhân viên tận dụng công nghệ mới nhất vào công việc, cụ thể ở đây là chatGPT, nhưng không gây rò rỉ những thông tin, tài liệu và dữ liệu nội bộ của doanh nghiệp.
Một số công ty công nghệ đã bắt buộc nhân viên phải dừng sử dụng các con chatGPT tại nơi làm việc, ban bố những chính sách nội bộ quy định nghiêm ngặt vấn đề này.
Tuy vậy, không thể phủ nhận việc ChatGPT đang trở thành một công cụ mạnh để hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là nhân viên đẩy nhanh tiến độ công việc. Nhưng việc trao đổi giữa nhân viên và ChatGPT, làm cho các chủ doanh nghiệp lo lắng rằng thông tin công ty sẽ bị “đánh cắp”. Apple cấm nhân viên sử dụng ChatGPT vào tháng 5, Samsung vào tháng 7 đã lên lệnh cấm sử dụng do một lập trình viên đã tải đoạn code của mã chip bí mật công ty lên ChatGPT, Amazon sau khi phát hiện các câu trả lời của ChatGPT giống với dữ liệu nội bộ của công ty đã cấm nhân viên không được cung cấp thông tin gì cho ChatGPT nữa. Việc trao đổi với ChatGPT, người dùng đã tự cung cấp rất nhiều thông tin đáng kể để thu được câu trả lời mong muốn.
Để chủ doanh nghiệp không còn bận tâm khi nhân viên sử dụng ChatGPT
Ngày nay, dữ liệu là tài sản mà nhiều doanh nghiệp tập trung bảo vệ một cách kỹ càng nhất. Họ đã tiêu tốn một khoản chi phí để thiết lập một kho dữ liệu tập trung nơi tất cả các nhân viên sẽ cùng khai thác, sử dụng. Tuy nhiên, kho dữ liệu khổng lồ làm cho doanh nghiệp khó có một vị tư vấn, quản lý nào có thể đảm trách và cung cấp thông tin phản hồi nhanh chóng. Sử dụng ChatGPT với nguồn thông tin lẫn lộn chính xác hay thiếu chính xác, độ bảo mật không cao làm nhiều doanh nghiệp phải dè chừng.
Từ việc phải mang các thông tin mật từ kho dữ liệu ra bên ngoài để trao đổi với một chatbot “quảng giao”, các doanh nghiệp tìm đến các giải pháp thiết kế riêng một chatbot. Những giải pháp trợ lý ảo được xây dựng riêng cho mỗi công ty đang trở thành giải pháp thay thế hợp lý. Để hình dung nhanh chóng về cách thức làm việc của giải pháp này, chúng ta sẽ tập trung nói về một trong những trợ lý ảo đang được ứng dụng tại nhiều tập đoàn lớn ở Việt Nam hiện nay là VT JARVIS.
Hàng rào bảo vệ dữ liệu doanh nghiệp từ VT JARVIS
VT JARVIS được xây dựng trên mô hình GPT4 của OpenAI, điểm khác của chat VT JARVIS nằm ở kho dữ liệu khai thác. VT JARVIS chỉ khai thác thông tin dữ liệu được doanh nghiệp tải lên và cho phép "trợ lý ảo" này sử dụng. Do dành riêng và chỉ mình doanh nghiệp sử dụng, VT JARVIS sẽ không truy vấn các thông tin bên ngoài kho dữ liệu này, cũng như mang những thông tin nội bộ ra ngoài tổ chức.
Sử dụng công nghệ của OpenAI, VT JARVIS xử lý thông tin trả về các câu trả lời trên những sắc thái lệnh hỏi khác nhau. Người dùng sử dụng VT JARVIS như đối thoại với một trợ lý ảo, nhằm mong muốn các thông tin, câu trả lời, thậm chí là kết quả tính toán chính xác.
Trong nhiều doanh nghiệp có kho dữ liệu khổng lồ, việc áp dụng VT Jarvis nhằm tiết kiệm thời gian khi phải tra cứu thủ công kể cả khi dữ liệu tập trung duy nhất tại một chỗ. VT Jarvis có khả năng tự học tập, liên tục cập nhật thông tin dữ liệu mới nhằm trả về kết quả chính xác nhất. Để kiểm chứng lại các nội dung câu trả lời, VT Jarvis sẽ trích dẫn các đường dẫn tài liệu kèm theo.
Đây là một trong những chatbot được xây dựng dành riêng cho các doanh nghiệp muốn bảo vệ kho dữ liệu của mình và cung cấp cho người sử dụng câu trả lời chính xác nhanh chóng. Doanh nghiệp sẽ bớt lo sợ thất thoát thông tin ra một nền tảng số mở rộng. Nhân viên có những trải nghiệm công nghệ mới nhất. Nhưng lưu ý rằng ChatGPT, hay VT Jarvis là những giải pháp để hỗ trợ nhân viên làm việc được nhanh và tốt hơn, chứ không phải thay thế hoàn toàn con người. Hiện nay, nhân viên cũng mong muốn có những trải nghiệm cởi mở và cập nhật những nền tảng công nghệ để phục vụ công việc nhanh hơn như VT Jarvis. Và từ phía chủ doanh nghiệp, chính hành lang được dựng bởi VT Jarvis sẽ tránh việc rò rỉ dữ liệu ra bên ngoài.
|
Nền tảng và hệ sinh thái công nghệ ứng dụng AI vào quản trị doanh nghiệp tổ chức của Vũ Thảo Technology
|
Vũ Thảo Technology là một công ty có hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực cung cấp giải pháp chuyển đổi số tốt nhất tại Việt Nam, đang phục vụ top 200 khách hàng có quy mô lớn như: tập đoàn Hoà Phát, hãng hàng không quốc gia Việt Nam - Vietnam Airlines, Petrolimex, tập đoàn EVN…
Chuyển đổi số là mục tiêu tối ưu quản trị, gia tăng doanh thu, đây là hành trình không có điểm kết thúc, Vũ Thảo sẽ là đối tác tin cậy để đồng hành cùng tổ chức, trong sứ mệnh thúc đẩy đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững nhờ vào công nghệ, hãy liên hệ chúng tôi để được tư vấn miễn phí.
-
Số điện thoại: 0901.170.659