Vì sao phần mềm VT CRM quản lý khách hàng lại cần thiết đối với các doanh nghiệp B2B

Không chỉ khách hàng mà các dữ liệu về khách hàng cũng là một loại tài sản đối với doanh nghiệp, do đó, nhu cầu về việc lưu trữ và quản lý tập trung các loại tài sản này ngày càng trở nên cấp thiết, đó là lý do phần mềm quản lý khách hàng CRM ra đời.

Trong thời đại kỹ thuật số, dữ liệu về thông tin khách hàng được xem như một tài sản đáng giá đối với doanh nghiệp. Tuy nhiên, do sự đa dạng của các kênh tiếp cận, các dữ liệu này có độ phân mảnh lớn hoặc lưu trữ một cách thiếu hệ thống và gần như không thể được sử dụng một cách hiệu quả để tạo ra chuyển đổi.

Trên thực tế, nhu cầu quản lý mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng là không mới, nó xuất hiện từ thời kỳ sơ khai của kỷ nguyên công nghệ thông tin nhưng chỉ thực sự trở nên cấp thiết khi sự rẽ nhánh của các kênh tiếp cận ngày càng trở nên phức tạp. Đó chính là khi hệ thống quản lý quan hệ khách hàng (trong tiếng Anh là: Customers Relation Management) hay viết tắm là CRM ra đời.

 Giải pháp VT CRM quản lý hoạt động marketing & sales, kiểm soát hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp

VT CRM là gì?

Được ra đời để giải quyết các vấn đề trong việc quản lý và lưu trữ thông tin khách hàng. CRM là một phần mềm hoặc giải pháp giúp doanh nghiệp quản lý thông tin, tương tác và đánh giá khách hàng từ nhiều nguồn. Từ đó có thể tối ưu hóa các hoạt động bán hàng như chăm sóc khách hàng cũ, chuyển đổi khách hàng tiềm năng và tăng tốc tìm kiếm các khách hàng mới.

Các giải pháp CRM thế hệ mới còn cung cấp cho người dùng các báo cáo, thống kê theo nhu cầu từ các dữ liệu trên hệ thống, từ đó giúp chủ doanh nghiệp hoặc giám đốc kinh doanh có thể tìm ra được vấn đề hiện hữu trong quy trình bán hàng, từ đó có thể đưa ra các thay đổi hoặc tinh chỉnh để tối ưu hoạt động kinh doanh, giúp doanh nghiệp gia tăng doanh thu và phát triển bền vững hơn.

Điểm khác biệt giữa B2B CRM và B2C CRM

Do nhu cầu quản lý dữ liệu và đối tượng khách hàng khác nhau, các hệ thống CRM thường được chia là 2 loại là B2B CRM và B2C CRM.

B2B CRM thường dùng để quản lý tương tác của bản thân doanh nghiệp với các doanh nghiệp/tổ chức khác. Các mối quan hệ này bao hàm các quy trình bán hàng phức tạp và dài hạn. Ngược lại, B2C CRM là công cụ quản lý các tương tác với khách hàng cá nhân hoặc người dùng cuối. Quy trình bán hàng cũng ngắn và ít phức tạp hơn.

 Quy trình quản lý CRM thông tin khách hàng giữa Marketing và Sales liên kết chặt chẽ, hiệu quả trên VT DPM

Ngoài 2 điểm khác nhau cơ bản trên, B2B và B2C CRM còn có thể phân biệt với nhau thông qua một vài yếu tố như:

  • Độ phức tạp:
    • B2B CRM thường phải xử lý một lúc nhiều cá nhân liên quan trong quyết định mua hàng, như người đề xuất, quản lý, lãnh đạo phê duyệt...
    • B2C thì đơn giản hơn nhiều khi chỉ phải lưu trữ và quản lý thông tin từ 1 người mua duy nhất.
  • Độ dài chu kỳ bán hàng:
    • Các giải pháp B2B CRM thường phải theo dõi các quy trình bán hàng kéo dài, nhiều giai đoạn khác nhau, từ tiếp cận, chào bán, gửi báo giá, tư vấn, đàm phán, triển khai, bảo trì…
    • B2C CRM thường chỉ cần theo dõi các hoạt động mua hàng tương đối đơn giản, như thêm vào giỏ hàng, thanh toán, giao hàng…
  • Kích thước giao dịch và số lượng khách hàng tiềm năng:
    • B2B CRM thường phải quản lý ít khách hàng tiềm năng hơn, nhưng có kích thước giao dịch lớn hơn và giá trị trung bình cao hơn.
    • Các giải pháp CRM dành cho doanh nghiệp B2C phải quản lý số lượng khách hàng lớn hơn, nhưng có kích thước giao dịch nhỏ hơn và giá trị trung bình cho mỗi giao dịch thấp.
  • Điểm tiếp xúc tiếp thị:
    • B2B CRM thường thu nhập dữ liệu từ các kênh tiếp thị chuyên nghiệp, như email, điện thoại, website…
    • B2C CRM thường sử dụng các kênh tiếp thị đại chúng như mạng xã hội, quảng cáo trực tuyến, booking KOL…
 Ứng dụng CRM trên VT DPM của Vũ Thảo, thống kê hợp đồng thu tiền, công nợ với đối tác real-time

Nhược điểm của các hệ thống B2B CRM hiện tại

Tuy đang dần trở thành một công cụ không thể thiếu của các doanh nghiệp ở nhiều quy mô nhưng các giải pháp B2B CRM hiện nay trên thị trường vẫn tồn tại các nhược điểm như:

  • Các hệ thống CRM hầu hết đều được đóng gói sẵn, mốt số tính năng có thể không phù hợp với yêu cầu cụ thể của doanh nghiệp:
    • Để tối ưu về mặt bán hàng và triển khai, một số phần mềm CRM sẽ được đóng gói với các tính năng không phù hợp, thiếu tính thực tiễn hoặc thậm chí là dư thừa đối với doanh nghiệp.
    • Điều này có thể dẫn đến lãng phí và không tận dụng hết tiềm năng của phần mềm cũng như không thể thỏa mãn nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp.
  • Giao diện phức tạp, khó sử dụng:
    • Một số giải pháp CRM có giao diện phức tạp, khó làm quen.
    • Người dùng cần phải được đào tạo và tốn khá nhiều thời gian để có thể làm quen và sử dụng thành thạo đầy đủ các tính năng.
  • Các chi phí về triển khai và vận hành:
    • Các giải pháp CRM có thể là một khoản đầu tư lớn với các doanh nghiệp SME.
    • Đồng thời, các đơn vị có ngân sách chi cho các giải pháp số cần tính toán kỹ lưỡng về các chi phí có thể phát sinh như bảo trị, nâng cấp, hỗ trợ kỹ thuật…
  • Thiếu tính kết nối và tương thích:
    • Một số giải pháp CRM do các đặc thù về mặt công nghệ sẽ gây khó khăn hoặc thậm chí hoàn toàn không thể tích hợp vào các hệ thống hiện có của doanh nghiệp.
    • Điều này có thể gây khó khăn trong việc chia sẻ dữ liệu hoặc các tương tác giữa các bộ phận, phòng ban trong doanh nghiệp.

Nhận thấy các nhược điểm kể trên của các hệ thống B2B CRM đang có mặt trên thị trường, Vũ Thảo Technology đã nghiên cứu, phát triển và cho ra đời VT CRM – Một giải pháp B2B CRM thế hệ mới, khắc phục được phần lớn các nhược điểm đã liệt kê ở trên.

 Khi doanh nghiệp đau đầu quản lý hợp đồng thu tiền, giải pháp CRM của Vũ Thảo giải quyết nhanh gọn

VT CRM – B2B CRM thế hệ mới, mạnh mẽ, linh hoạt và dễ sử dụng

Được ra đời từ quá trình lắng nghe những nhu cầu và khó khăn trong quá trình vận hành và quản lý thông tin khách hàng từ gần 300 đối tác, VT CRM không chỉ cung cấp những tính năng cơ bản của một hệ thống CRM thông thường mà còn tham vọng hơn, đó là trao cho các doanh nghiệp khả năng sáng tạo, thiết kế và thiết lập ra một công cụ quản lý thông tin khách hàng cho riêng mình hay ngắn gọn hơn là một hệ thống CRM “be spoke”.

Hơn thế nữa, với nhiều năm cung cấp các giải pháp chuyển đổi và quản trị số cho hầu hết các doanh nghiệp thuộc top 200 tại thị trường Việt Nam, Vũ Thảo đã đúc kết được các nhu cầu của doanh nghiệp, kết hợp ưu điểm sẵn có và khắc phục nhược điểm của các hệ thống CRM hiện tại. Tất cả gói gọn trong trong VT CRM – Giải pháp quản lý quan hệ khác hàng thế hệ mới.

Thống kê cảnh báo hợp đồng thông minh giúp quản lý dòng tiền minh bạch rõ ràng trên CRM của Vũ Thảo

Trong đó, VT CRM có các đặc điểm nổi bật như:

  • Dễ dàng tùy chỉnh để phù hợp với đặc thù của mỗi doanh nghiệp:
    • VT CRM tùy vẫn là một hệ thống được đóng gói hoàn thiện để dễ dàng triển khai nhưng nhờ được xây dựng trên nền tảng DPM Platform của Vũ Thảo Technology, doanh nghiệp hoàn toàn có thể can thiệp vào các quy trình có sẵn để chỉnh sửa, điều chỉnh và tối ưu theo nhu cầu của riêng mình.
    • Do là một nền tảng low-code, DPM Platform rất dễ dàng làm quen, kể cả đối với những người không quá quá nhiều kiến thức về IT cũng có thể thành thục sử dụng nền tảng này chỉ sau một buổi đào tạo.
    Đăng ký phần mềm CRM
  • Dễ làm quen, dễ sử dụng:
    • Là một phần của DPM Platform, VT CRM sở hữu giao diện đơn giản, dễ làm quen và được nhiều công ty, tập đoàn lớn tại Việt Nam tin tưởng sử dụng.
    • Nhiều tính năng quan trọng như quản lý báo giá, quản lý hợp đồng, quản lý thông tin khách hàng, kiểm soát hoạt động của sales... Giúp nhà quản lý nắm được tình hình kinh doanh một cách chủ động, real-time.
  • Dễ dàng tích hợp với các hệ thống có sẵn của doanh nghiệp:
    • VT CRM tương thích tối đa với các giải pháp khác trong hệ sinh thái DPM Platform của Vũ Thảo Technology.
    • Ngoài ra, giải pháp VT CRM cũng có thể kết nối với các phần mềm, giải pháp khác thông qua API, tích hợp sẵn các công cụ khác của Microsoft.
 Thống kế kiểm soát hoạt động của nhân viên Sales đang làm việc với Khách hàng trên một hệ thống CRM của Vũ Thảo

Tựu trung lại, VT CRM là một giải pháp quản lý quan hệ khách hàng thế hệ mới với các khả năng vừa thỏa mãn nhu cầu của doanh nghiệp đối với một hệ thống CRM vừa khắc phục được phần lớn các nhược điểm cố hữu của các công cụ hiện đang được cung cấp trên thị trường.

Về các tính năng và lợi ích của VT CRM sẽ được đề cập trực tiếp trong một bài viết khác (đọc thêm tại đây).


Nền tảng và hệ sinh thái công nghệ ứng dụng AI vào quản trị doanh nghiệp tổ chức của Vũ Thảo Technology

Vũ Thảo Technology là một công ty có hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực cung cấp giải pháp chuyển đổi số tốt nhất tại Việt Nam, đang phục vụ top 200 khách hàng có quy mô lớn như: tập đoàn Hoà Phát, hãng hàng không quốc gia Việt Nam - Vietnam Airlines, Petrolimex, tập đoàn EVN…

Chuyển đổi số là mục tiêu tối ưu quản trị, gia tăng doanh thu, đây là hành trình không có điểm kết thúc, Vũ Thảo sẽ là đối tác tin cậy để đồng hành cùng tổ chức, trong sứ mệnh thúc đẩy đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững nhờ vào công nghệ, hãy liên hệ chúng tôi để được tư vấn miễn phí.

  • Số điện thoại: 0901.170.659

Bài viết liên quan